Việt Nam Thử Sức Với Việc Nuôi Tôm Bằng Công Nghệ Semi Biofloc

Được sự giúp đỡ của Trung tâm Khuyến nông Bình Định, người nuôi tôm của Việt Nam đã nhận thấy những lợi ích từ công nghệ Semi Biofloc, giúp họ đạt được sản lượng cao, đồng thời giảm rủi ro về dịch bệnh và chi phí sản xuất.

Hệ thống Semi Biofloc đang được thử nghiệm ở các huyện khác nhau của Việt Nam

Hệ thống Semi Biofloc đang được thử nghiệm ở các huyện khác nhau của Việt Nam

Trung tâm khuyến nông đã xây dựng các ao nuôi tôm thử nghiệm từ 2020-2021 như một phần của chương trình nghiên cứu khoa học và công nghệ. Trong quá trình thử nghiệm với tôm thẻ chân trắng, các nhà nghiên cứu ở Bình Định đã bắt đầu thử nghiệm nuôi trồng thủy sản thâm canh bằng công nghệ Semi Biofloc. Theo ông Trần Quang Nhựt, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông, mô hình này đã cho kết quả khả quan.

Ông giải thích, công nghệ Semi Biofloc sử dụng vi tảo để làm trong nước và ổn định môi trường nước. “Biofloc” bao gồm vi khuẩn dị dưỡng, tảo và mùn giúp kiểm soát chất lượng nước và cung cấp nguồn thức ăn phong phú cho tôm nuôi. Các vi khuẩn và tảo cũng góp phần ngăn chặn mầm bệnh sinh sôi trong nước nuôi. Ngoài ra, hệ thống này có thể làm giảm đáng kể dịch bệnh và giảm thiểu tỷ lệ chết trên tôm nếu được triển khai đúng cách.

Năm 2021, trung tâm khuyến nông và cộng đồng địa phương đã xây dựng hệ thống Semi Biofloc và bắt đầu nuôi tôm theo mô hình này. Kết quả ban đầu cho thấy mô hình này đã mang lại lợi ích kinh tế cho cộng đồng, tăng thu nhập cho nông dân và cải thiện hệ sinh thái nước tại địa phương.

Trong thử nghiệm này, hệ thống Semi Biofloc giúp tăng gấp đôi sản lượng tôm so với các hệ thống nuôi thông thường

Trong thử nghiệm này, hệ thống Semi Biofloc giúp tăng gấp đôi sản lượng tôm so với các hệ thống nuôi thông thường

Ông Nhựt và những người nông dân nhận thấy rằng công nghệ Semi Biofloc giúp tăng gấp đôi sản lượng tôm so với phương pháp nuôi thông thường – nguyên nhân chủ yếu là do phương pháp này cho phép thả nuôi với mật độ cao hơn. Thử nghiệm cũng cho thấy chi phí đầu vào có thể giảm từ 10-15% do nông dân không phải trả tiền cho việc mua thuốc kháng sinh hoặc các phương pháp điều trị y tế khác. Nông dân cho biết mức độ thất thoát thức ăn cũng thấp hơn. Vào cuối cuộc thử nghiệm, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng việc tiêu thụ nước ngầm được giảm thiểu so với biện pháp nuôi truyền thống. Ngoài ra, ông cũng lưu ý thêm rằng vi tảo giúp điều hòa môi trường nước nuôi.

Khi nói về thử nghiệm, ông Nhựt cho biết “Công nghệ Semi Biofloc dễ tiếp cận với nông dân. Đặc biệt, người nuôi phải nắm bắt được quy trình xử lý ao nuôi; theo dõi chặt chẽ mực nước và nắm vững kỹ thuật ủ mật đường cũng như việc thả nuôi với số lượng lớn.”

“Việc áp dụng công nghệ Semi Biofloc mang lại nhiều lợi ích kinh tế hơn so với các hoạt động nông nghiệp truyền thống ở Bình Định. Kết quả cho thấy sản lượng tôm nuôi có thể đạt 20-40 tấn / ha cho mỗi vụ, mỗi kg tôm nuôi có thể giảm chi phí từ 10-15% so với các phương pháp trước đây.”

Thử nghiệm cho thấy hệ thống Semi Biofloc có thể giảm chi phí đầu vào từ 10-15%

Thử nghiệm cho thấy hệ thống Semi Biofloc có thể giảm chi phí đầu vào từ 10-15%

Vào năm 2022, công nghệ Semi Biofloc của Trung tâm Khuyến nông Bình Định sẽ hợp tác với các huyện Phù Cát, Phù Mỹ và Hoài Nhơn để thành lập ba mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng sử dụng công nghệ này với quy mô 1.500 m2.

Ông Nhựt cho biết từ năm 2021-2025, ngành tôm sẽ ưu tiên tạo ra các mô hình công nghệ cao và an toàn sinh học để giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Công nghệ Semi Biofloc sẽ giúp ngành tôm đạt được những mục tiêu này với việc sản xuất khối lượng thâm canh.

Theo The Fish Site

Nguồn: https://thefishsite.com/articles/vietnam-tries-its-hand-at-shrimp-semi-biofloc

Biên dịch: Huyền Thoại – Bình Minh Capital

Xem thêm:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *